Sep 18, 2011

แนะนำหลักสูตร | introduction

เปิดไปแล้วครับ หลักสูตรการเรียบเรียงเครื่องดนตรีสำหรับวงออร์เคสตรา หรือที่เรียกว่า ออร์เคสเตรชั่น (orchestration) เพื่อใช้โปรแกรมในซอฟท์แวร์ผลิตดนตรีอย่าง Logic Studio, Live, Cubase, Pro Tools ฯลฯ หลักสูตรนี้ออกแบบและสอนโดย อ. บุญรัตน์ ศิริรัตนพันธ ผู้ประพันธ์ดนตรีให้กับงานสำคัญ ๆ ระดับประเทศและนานาชาติมากมาย ไม่่ว่าจะเป็นการแสดงในพิธีเปิดและปิดการแข่งขันกีฬามหาวิทยาลัย "แม่โดมเกมส์" และ "จามจุรีเกมส์" ดนตรีในภาพยนตร์เรื่อง Season Change...เพราะอากาศเปลี่ยนแปลงบ่อย ดนตรีประจำสถานีโทรทัศน์ Thai PBS และอื่น ๆ อีกมากมาย

จากประสบการณ์ของ อ. บุญรัตน์ พบว่า มีนักแต่งเพลงจำนวนมากในบ้านเราสามารถใช้ซอฟแวร์ผลิตดนตรีประเภท DAW หรือ Digital Audio Workstation ค่ายต่าง ๆ ได้เป็นอย่างดี และมีความต้องการหรือมีความใฝ่ฝันที่จะประพันธ์ดนตรีสำหรับวงออร์เคสตรา แต่ขาดทักษะในการเรียบเรียงเสียงสำหรับวงดนตรีที่พิเศษนี้ได้อย่างถูกต้อง ทำให้เสียงที่ผลิตออกมานั้น ขาดความสมจริง ขาดมิติ และ "แข็ง" ในทางกลับกันนักแต่งเพลงอีกจำนวนหนึ่งมีความสามารถในการทำออร์เคสเตรชันได้เป็นอย่างดี แต่ขาดความรู้ในการทำงานบน DAW ก็ไม่สามารถที่จะสร้างสรรค์งานออกมาได้ถ้างานที่ได้รับมานั้นมีงบประมาณที่จำกัด หรืออาจจะใช้เครื่องมือไม่ถูกต้อง เสียงที่ได้ก็จะ "แข็ง" เช่นเดียวกัน

เพื่อที่จะแก้ปัญหาดังกล่าว หลักสูตรที่ออกแบบมามีเอาไว้เพื่อสร้างทักษะความเข้าใจในการเรียบเรียงเสียงสำหรับวงออร์เคสตราตั้งแต่พื้นฐาน โดยจะเน้นการเรียนอย่างเป็นธรรมชาติ คือจะเน้นที่การปฏิบัติจริงพร้อมการเฉลยโดยมีตัวอย่างจากงานดนตรีอมตะของนักประพันธ์ที่สำคัญอย่าง Wolfgang Amadeus Mozart, Franz Schubert, Ludwig van Beethoven ไปจนถึงงานของ Hector Berlioz, Peter Illyich Tchaikovsky, Gustav Mahler และ Maurice Ravel เป็นงานต้นแบบ

การแก้ปัญหาที่กล่าวมาแล้วนั้น จะเป็นการปูพื้นฐานไปสู่การสร้างเพลงขึ้นมาบน computer โดยจะมีการเรียนต่อในวิชา MIDI Orchestration อีกหนึ่งวิชา ซึ่งจะเป็นการผนวกเอาความรู้ที่ได้จากการเรียนวิชาก่อนหน้าและการโปรแกรม MIDI มาประยุกต์ใช้ร่วมกัน

การประยุกต์ร่วมกันดังกล่าวจำเป็นต้องมีความรู้ในด้านการใช้ software DAW เข้ามาประกอบด้วย อ. บุญรัตน์ จึงได้ออกแบบคอร์สการใช้ software DAW อย่าง Logic เพื่อการโปรแกรม Orchestra ดังกล่าวโดยจะมุ่งเน้นไปที่การใช้ MIDI และ plugin เสียงของวง Orchestra ชั้นนำ อย่าง East/West Quantum Leap Symphony Orchestra เป็นหลัก ผนวกกับการใช้ plugin เสริมชนิดอื่น ๆ อย่าง EQ, compressor, reverb เป็นต้น

เมื่อรวมเอาทั้ง 4 คอร์สที่เอ่ยมาทั้งหมดนั้นเข้าด้วยกัน (ORch 101, ORch 102, MIDI O, Logic Pro for ORch) จึงกลายเป็นหลักสูตร MIDI Orchestration ที่เชื่อว่ามีประสิทธิภาพ จริงจัง ใช้งานได้ทันทีแม้ระหว่างที่กำลังเรียนไม่ครบทั้งหลักสูตร และเมื่อจบหลักสูตรแล้วก็เชื่อว่าจะเป็นฐานสำหรับการศึกษาในระดับสูงต่อไปได้

หลักสูตรนี้จึงเหมาะสำหรับผู้ที่ศึกษาดนตรีในระดับปริญญาตรีและโทที่ต้องการศึกษาเพิ่มเติมเรื่องการเรียบเรียงเครื่องดนตรีสำหรับวงออร์เคสตรา โดยมุ่งเน้นไปเพื่อการสร้างเสียงที่เหมือนวงออร์เคสตราจริง

No comments:

Post a Comment